Trên thực tế, tùy theo từng quốc gia/ khu vực và thị trường khác nhau sẽ có những quy định riêng về việc phân loại các văn phòng cho thuê.

Để nắm rõ những điều này, Asarch và các bạn sẽ cùng tìm hiểu một số tiêu chuẩn cụ thể của văn phòng cho thuê như thế nào. Nhằm giải đáp các thắc mắc và giúp cho các bạn/ doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc tìm kiếm không gian làm việc phù hợp với ngân sách, quy mô và lĩnh vực kinh doanh.

Tiêu chuẩn về diện tích văn phòng dựa trên số lượng người dùng

Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc chung trong các văn phòng hiện nay như sau:

Phòng làm việc cho nhân viên:

  • Đối với những nhân viên có đặc thù công việc linh hoạt, cần di chuyển nhiều: 3m2/người.
  • Đối với những nhân viên có công việc cố định, không cần di chuyển: 4.5m2/người.
  • Đối với những nhân viên không cần vị trí cố định như giám sát viên, nhân viên bán hàng,..: 1.4m2/người.

Phòng giám đốc:

  • Phòng giám đốc không bao gồm không gian tiếp khách: 10m2/phòng.
  • Phòng giám đốc bao gồm không gian tiếp khách: 18.5m2 – 20m2/phòng.
  • Tùy theo sở thích của giám đốc mà mỗi phòng có những thiết kế khác nhau.

Phòng họp:

  • Phòng họp nhỏ: 20m2/phòng.
  • Phòng họp trung bình: 40m2/phòng.

Bên cạnh xem xét đến diện tích các phòng, bạn cũng nên chú ý đến việc tính toán diện tích văn phòng theo số lượng người dùng để có thể đưa ra bản thiết kế hợp lý nhất:

  • Theo tính chất công việc: những văn phòng có diện tích quá nhỏ thường chỉ đủ để đáp ứng không gian cho những nhân viên không cần chỗ ngồi cố định như giám sát viên hay nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, nếu áp dụng cho nhân viên văn phòng, phải ngồi 8 tiếng một ngày chắc chắn sẽ khiến họ khó chịu bởi cảm giác bí bách, chật chội.
  • Theo văn hóa doanh nghiệp: người phương Đông vô cùng quan trọng văn hóa doanh nghiệp của mình. Thế nhưng, nếu văn phòng của bạn có người phương Tây thì nên sử dụng những văn phòng mang tính cá nhân hóa, để kích thích sự sáng tạo và gia tăng năng suất làm việc cho họ.

Tiêu chuẩn về ánh sáng

Văn phòng có độ sáng thích hợp, khoa học, không chỉ giúp nhân viên được làm việc thoải mái, dễ chịu mà còn làm tăng khả năng sáng tạo, nhờ đó nâng cao hiệu suất và kết quả làm việc.

  • Văn phòng cần phải đảm bảo đượccc ánh sáng thích hợp cho toàn thể nhân viên đang làm việc. Nên kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.
  • Nên lựa chọn những bóng đèn chiếu ánh sáng trắng, thân thiện với mắt người dùng như downlight hay đèn tuýp,.. để tránh gây ra cảm giác lóa mắt hay khó chịu khi phải sử dụng trong một thời gian dài.

Tiêu chuẩn về an toàn, phòng chống cháy nổ

Văn phòng làm việc nào cũng cần đảm bảo an toàn cho nhân viên, giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Do đó, tiêu chuẩn văn phòng làm việc về cháy nổ luôn được đề cao hàng đầu và cũng là bắt buộc khi thiết kế và thi công nội thất văn phòng TPHCM.

Khi thiết kế văn phòng, các kiến trúc sư cần tính toán và bố trí nơi đặt hệ thống cầu thang thoát hiểm, hệ thống báo cháy, bình chữa cháy, hộp cứu hỏa,.. ở nơi hợp lý, để nhân viên và người trong tòa nhà dễ dàng tìm thấy khi có sự cố phát sinh.

Tiêu chuẩn về phong thủy

Phòng làm việc cần được thiết kế theo âm dương ngũ hành, để việc làm ăn được diễn ra một cách thuận lợi nhất. Một số quy chuẩn thiết kế văn phòng làm việc theo phong thủy như sau:

Vị trí:

  • Mặt tiền văn phòng nên tránh ống khói, cột điện hay những gốc cây lớn.
  • WC không đặt gần cửa ra vào của văn phòng.
  • Mặt tiền của công ty nên đặt ở vị trí thuận lợi, dễ dàng di chuyển, có ngã 3, ngã 4, hoặc gần sông hồ để “minh đường hội tụ” giúp mang tài lộc về cho công ty.
  • Nên chọn vị trí có nền cao, khô ráo, không bị nhấp nhô và không bị trũng.
  • Không nên chọn vị trí mà phía sau văn phòng là gần chợ, cảng,…để cho văn phòng yên tĩnh.

Đồ nội thất:

Hướng Đông Nam, cung Tốn: nên đặt thêm chậu cá, hồ nước,.. để bổ sung yếu tố Thủy.

Hướng Tây Bắc, cung Càn: nên đặt thêm logo, cúp, tượng,.. để bổ sung yếu tố Kim.

Nhà vệ sinh nên đặt ở một vị trí riêng để tránh làm ảnh hưởng đến vượng khí của doanh nghiệp.

Bàn làm việc không nên đặt dưới xà ngang, hoặc những nơi có góc nhọn để tránh phát sinh những mâu thuẫn khi làm việc.

Hướng ngồi:

  • Chỗ ngồi của chủ doanh nghiệp nên được bố trí ở nơi có thể tựa lưng vững chắc. Phía sau có thể trang trí thêm một số bức tranh của rồng, hổ, … để họ cảm thấy vững chắc như được quý nhân và thần linh bảo vệ.
  • Nên đặt bàn làm việc ở góc chéo của cửa ra vào.
  • Chỗ ngồi làm việc cần thoáng mát, sạch sẽ. Bổ sung yếu tố cây xanh để nhân viên cảm thấy thoải mái hơn.

Yếu tố xanh:

  • Văn phòng xanh sẽ giúp xoa dịu tâm trạng nhân viên, đồng thời tạo cảm giác thoải mái, thoáng mát trong văn phòng.
  • Một số loại cây mà bạn có thể bổ sung vào văn phòng như: kim tiền, vạn lộc, kim ngân,…

Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh

  • Thống kê số lượng nhân viên để cân đối xây dựng số lượng nhà vệ sinh thích hợp.
  • Phân chia nhà vệ sinh theo giới tính. Nếu không thì cần trang bị vách ngăn và khóa cửa cẩn thận.
  • Lựa chọn những món đồ nội thất bên trong thích hợp.
  • Nơi đặt phòng vệ sinh không nên quá chật chội, bí bách, mà cần phải thông thoáng.
  • Bố trí hệ thống phòng chiếu sáng bên trong nhà vệ sinh hợp lý.

Tiêu chuẩn sắp xếp cây xanh

Cây xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho nhân viên giúp tạo không gian thoải mái, không khí trong lành, làm giảm stress và áp lực trong công việc,…. Mô hình văn phòng có cây xanh ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay.

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc tìm kiếm không gian văn phòng đáp ứng đủ các nhu cầu sử dụng mà vẫn tối ưu chi phí.

Đừng ngần ngại Liên hệ Asarch và cho chúng tôi biết Ngân sách tiền thuê, Mục đích và yêu cầu sử dụng. Asarch sẽ giúp bạn tư vấn và lựa chọn văn phòng phù hợp nhất hoàn toàn miễn phí!

Thông tin liên hệ AS ARCHITECTURE JSC

  • Trụ sở: 50/5/5 Đường Trung Mỹ Tây 6A,Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng: 2.17 Cao Ốc An Phú Đông, Đường Vườn Lài, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0979.14.66.82 I 0908.747.394

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *